SGTT.VN - Đoàn cán bộ của sở Khoa học công nghệ Quảng Bình, UBND huyện Quảng Ninh và Viện Vật lý địa cầu thuộc Viện KH&CN Việt Nam mới đây đã đến xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh để tìm hiểu, nghiên cứu nguyên nhân hiện tượng sét đánh làm một số người dân ở địa phương này bị thương và thiệt mạng, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân thời gian qua.
Sở KHCN cho biết, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đoàn kiểm tra đã có kết luận sơ bộ về nguyên nhân của hiện tượng sét đánh ở xã Hiền Ninh là do: địa hình ở xã Hiền Ninh khá phức tạp vì nằm dưới chân dãy núi Trường Sơn, lại bị chắn gió theo hai hướng Bắc Nam và Đông Tây nên đây vừa là điều kiện cũng lại là nguyên nhân để giông sét hay xuất hiện bất thường.
Trước mắt đoàn khuyến nghị người dân địa phương bắt các cột thu lôi tránh sét trên nóc nhà. Thời gian tới sẽ có những đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh và các ngành chức năng các biện pháp phòng, chống, giảm thiệt hại về người và tài sản do sét gây ra.
Cũng có thông tin cho rằng, rất có thể dưới lòng đất xã Hiền Ninh có vỉa sắt thu hút sét, khiến nhiều người bị sét đánh. Với thông tin trên, sở KHCN Quảng Bình nói cần kiểm tra mới có thể kết luận.
Xã Hiền Ninh là địa bàn hay xảy ra giông sét bất thường. Theo thông tin bước đầu từ xã Hiền Ninh, từ năm 1990 đến nay, đã có 3 người chết, 7 người bị thương cùng nhiều tài sản, vật chất, hoa màu bị thiệt hại do sét đánh. Việc sét hay xuất hiện bất thường và gây họa khiến cho người dân ở đây luôn sống trong cảnh lo sợ và bất an.
* Ông Mai Tuấn Anh, giám đốc trung tâm bảo dưỡng Ngoại trường Hồ Chí Minh - Công ty trách nhiệm hữu hạn kỹ thuật máy bay thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, nếu máy bay bị sét đánh thì hành khách vẫn sẽ an toàn.
Theo ông Mai Tuấn Anh, khi máy bay bị sét đánh, hành khách không bị ảnh hưởng gì ngoài giật mình bởi ánh chớp và tiếng động lớn. Nhưng gặp trường hợp như vậy rất hiếm, ngay cả đối với hành khách đi máy bay thường xuyên.
Ông Mai Tuấn Anh giải thích, máy bay cũng giống như cột thu lôi ở nhà mình, sét đánh vào mang theo 1 dòng điện cực khủng (đến 20.000 ampe) và dòng điện này lại phát tán ra khỏi máy bay ngay lập tức vì kết cấu vỏ máy bay được làm bằng kim loại dẫn điện và có trở kháng cực nhỏ (dạng kết cấu kiểu lồng Faraday). Do đó, toàn bộ hành khách và thiết bị bên trong máy bay hầu như không ảnh hưởng gì.
Đối với các thiết bị điện tử quan trọng bên trong máy bay đều đã được thiết kế chống nhiễu, chống ảnh hưởng của xung điện từ rồi nên cũng hoạt động bình thường. “Nói chung, máy bay vẫn tiếp tục bay một cách bình thường,” ông Tuấn Anh nhấn mạnh.
Ông Mai Tuấn Anh cũng cho hay, trên máy bay có trang bị hệ thống rađa phát hiện thời tiết xấu từ xa giúp phi công điều khiển máy bay tránh xa vùng nguy hiểm. Hơn nữa máy bay dân dụng bay ở tầng cao trên mây nên ít bị sét đánh. Sét chỉ xảy ra khi máy bay đang ở giai đoạn hạ và cất cánh. Một chiếc máy bay trung bình 1 năm bị sét đánh 1 lần (tức với tần suất 1 lần/1000 giờ bay).
Trên thế giới, các vụ máy bay bị tai nạn do sét đánh là các máy bay thế hệ cũ, dòng điện cao áp trên đường di chuyển trên vỏ máy bay đã gây ra tia lửa điện, cùng lúc chỗ xoẹt lửa lại ở ngay thùng dầu và hơi dầu là nguyên nhân phát nổ. Nay những vấn đề này đã được các nhà chế tạo máy bay khắc phục: dầu rất ít bốc hơi, kết cấu máy bay không tạo ra chênh điện áp để gây tia lửa...
Từ đầu năm đến nay, đã xảy ra hai trường hợp máy bay của Vietnam Airlines bị sét đánh, tuy nhiên hành khách của Vietnam Airlines vẫn an toàn.
Quốc Nam - Vietnam+