"Cha đẻ" của bộ phim kinh dị được trông đợi nhất hiện nay bất ngờ lên
tiếng phủ nhận "con mình" không... kinh dị như "giang hồ" đồn.
Vò mái đầu húi cua gần như trọc, đạo diễn nổi tiếng “kén phim”
Bùi Thạc Chuyên cho biết mình vừa trở về từ một chuyến phượt lên rừng. Phóng xe trên
những đoạn dốc trơn như bôi mỡ, băng qua khúc suối nước lũ suýt cuốn
trôi cả người… chú ấy bảo tự do giữa rừng xanh núi đỏ là cách tốt nhất
để xả stress sau khi đã vắt kiệt sức vào bộ phim
Lời nguyền huyết ngải cực kỳ mất công và khó nhọc này.
Vào
dịp Tết Nguyên Đán, bộ phim Lời nguyền huyết ngải của chú sẽ được công
chiếu rộng rãi trên toàn quốc. Nó có gì khác với những phim Việt Nam
trước đây được quảng cáo là kinh dị mà khán giả thấy cũng… không kinh dị
lắm không ạ?Tôi nghĩ mọi người đã hơi nhầm lẫn khi hình dung về bộ phim.
Lời nguyền huyết ngải không phải là phim kinh dị!
Kinh
dị là thể loại phim nhất thiết phải có bạo lực, máu me giết chóc ghê
rợn, như thế mới đủ làm cho khán giả sợ hãi. Có 2 lý do lớn để một bộ
phim kinh dị đúng nghĩa còn khó được thực hiện tại Việt Nam. Một là vấn
đề về kiểm duyệt. Người làm phim Việt Nam vẫn phải né tránh những yếu tố
bạo lực và những yếu tố có thể bị coi như mê tín dị đoan. Hai là tài
chính. Một bộ phim kinh dị máu me đòi hỏi kỹ xảo nhiều mà tiền đầu tư
cho một phim Việt Nam chưa thể đủ để làm kỹ xảo tốt được. Vì thế trong
quá khứ có nhiều phim Việt được quảng cáo là kinh dị mà không kinh dị
lắm.
Hiểu rõ vấn đề này nên với
Lời nguyền huyết ngải,
tôi chọn cách thực hiện một bộ phim mang nhiều màu sắc huyền bí chứ
không kinh dị. Điểm mạnh của bộ phim là một câu chuyện hấp dẫn, tò mò,
cuốn hút và bất ngờ đến phút cuối cùng.
Vậy chú xác định thể loại phim của Lời nguyền huyết ngải là gì? Có
thể coi nó như một bộ phim có chất trinh thám huyền bí, kiểu như khám
phá kho báu hay đi tìm mộ cổ. Có lẽ đây cũng là một thể loại phim hiếm
gặp ở Việt Nam. Khán giả sẽ hồi hộp cùng với những cuộc phiêu lưu của
nhân vật chính, sợ hãi khi chứng kiến những mối nguy hiểm anh ta gặp
phải và bàng hoàng trước những bí mật được tìm thấy.
Mọi
người cứ quan niệm phim ma phải sợ dựng tóc gáy, la hét kinh hoàng thì
mới hay. Nhiều phim ma, kinh dị làm theo hướng đó, đầy xác chết, máu me.
Nhưng tôi nghĩ Tết là thời điểm đặc biệt trong năm, mọi người không
muốn bị ám ảnh bởi những chuyện kinh hoàng, xui xẻo.
Thể
loại huyền bí, trinh thám có cái hay là nó vẫn cho người ta cảm giác
lạ, vô cùng hồi hộp, bất ngờ, nhưng về hình ảnh thì lại không rùng rợn
mà có thể rất đẹp. Khán giả đừng nên chờ đợi ở
Lời nguyền huyết ngải những pha sợ đứng tim kiểu như bị dọa ma, hù một cái rồi thôi. Hãy hình
dung bạn chợt khám phá một bí mật, nó cứ từ từ hé mở, lớn dần, nguy
hiểm dần, làm trí tưởng tượng bị kích động không ngừng và nỗi hồi hộp cứ
tăng mãi lên.
Lời nguyền huyết ngải là một bộ phim như thế.
Các
đạo diễn giỏi thường không thích lặp lại chính mình, mỗi bộ phim mới
của họ đều kỳ vọng là một bất ngờ lớn cho khán giả. Điều bất ngờ, mới mẻ
gì khán giả có thể chờ đợi ở Bùi Thạc Chuyên với Lời nguyền huyết ngải?Dễ hiểu nhưng vẫn li kỳ và hấp dẫn! Sau phim
Chơi vơi,
nhiều khán giả coi tôi là đạo diễn của những bộ phim chậm chạp, nặng nề
và khó hiểu. Giờ đây chắc chắn họ sẽ bất ngờ khi xem phim này. (Cười
lớn)
Cuốc
xe đêm - phim ngắn đầu tay giành giải thưởng ở LHP Cannes của chú cũng
khá ma quái với anh xích lô được thuê chở cái xác bà già để vứt đi trong
đêm. Bây giờ là Lời nguyền huyết ngải. Vì sao chú lại hứng thú với đề
tài ma?Nói thật là tôi rất thích những câu chuyện có yếu
tố tâm linh. Vì chúng ta đang sống ở phương Đông đúng không? Ở đây, mỗi
gốc cây ngọn cỏ đều có linh hồn. Con người không chỉ bị chi phối bởi
những gì diễn ra trong thực tại mà đa số chúng ta tin rằng mình đang
sống và bị điều khiển bởi thế giới của nhiều thế lực vô hình. Vì thế mới
có câu: "
Người ta sống vì mồ vì mả, không ai sống vì ruộng cả ao liền".Những
câu chuyện ma với tôi vô cùng hấp dẫn. Ngày bé, tôi có lần bị người lớn
dọa bằng cách kể chuyện ma cho nghe suốt buổi tối. Tôi đã nghe hàng
trăm chuyện ma. Trí tưởng tượng của tôi muốn nổ tung. Tôi sợ nhưng vẫn
muốn nghe tiếp. Những câu chuyện đó đã ám ảnh tôi nên thực sự tôi sợ ma
đến tận bây giờ.
Trong
khi nhiều đạo diễn trẻ mỗi năm ra một phim thì đến nay, chú chỉ mới làm
tổng cộng có 3 phim nhưng tất cả đều giành những giải thưởng lớn quốc
tế, trong đó có cả giải ở LHP Cannes và Venice. Nổi tiếng là một đạo
diễn “kén phim” như vậy, vì sao lần này chú lại làm một bộ phim giải
trí? Tôi vẫn kén phim đấy chứ.
Lời nguyền huyết ngải là
một bộ phim được làm với mục đích chạm đến số đông khán giả và tôi đã
thực sự kén phim khi quyết định theo đuổi dự án này. Điều này thể hiện ở
chỗ tôi đã bỏ ra hơn một năm rưỡi không làm gì chỉ để viết kịch bản.
Rồi gần một năm để quay và làm hậu kỳ cho đến khi hoàn thiện. Một đồng
nghiệp hỏi tôi là:
"Không hiểu làm thế thì anh sống bằng gì?". (Cười lớn) Thế thì không là “kén phim” thì là cái gì?
Nghe
nói hãng phát hành đã mời hàng trăm khán giả khắp trong Nam ngoài Bắc
đọc kịch bản Lời nguyền huyết ngải và nhận điểm số đánh giá cao chưa
từng thấy. Nhà sản xuất đã rất hài lòng với kịch bản nhưng chú vẫn hì
hục sửa đi sửa lại cả chục lần đến tận khi quay. Tại sao chú phải làm
khó mình như vậy?Thì đã nói là tôi kén phim mà. Đó cũng
là một cách tiết kiệm tiền cho nhà sản xuất. Vì nếu mình kỹ lưỡng trong
khi viết kịch bản thì sẽ đỡ tốn kém khi quay. Tôi sợ nhất là khi bấm máy
mới thấy kịch bản có vấn đề. Đó thực sự là một thảm họa.
Chú có sợ rằng bộ phim không thành công sẽ làm mất uy tín cái tên Bùi Thạc Chuyên không? Khi
bắt tay vào một dự án, điều quan trọng không phải là mình có sợ hay
không mà quan trọng là dự án này có đủ hấp dẫn để đi tiếp hay không. Cá
nhân tôi cho đây là một dự án rất hấp dẫn. Nó mang lại cho tôi sự tưởng
tượng không giới hạn. Đòi hỏi một bộ phim vừa đơn giản, dễ hiểu lại vừa
hấp dẫn thực sự là một trò thách đố cực thú vị mà tôi muốn tìm lời giải.
Với
một đạo diễn tài ba như chú, làm một bộ phim giải trí có phải mất nhiều
công sức như phim nghệ thuật không hay nó chỉ là một cách xả stress cho
vui sau khi căng thẳng, nghiêm túc với Chơi vơi?Cực kỳ
mất công và khó nhọc. Chúng tôi đã quay phim trong 40 ngày nhưng trong
đó có 37 hôm từ 4 giờ chiều đến 6 giờ sáng. Liên tục thức đêm như thế
nên đến cuối giai đoạn quay, mọi người gần như kiệt sức. Cả tôi cũng
vậy. Làm gì có chuyện làm phim thương mại là dễ dàng, như một sự thư
giãn, xả stress? Quan niệm đó rất sai lầm. Thậm chí quay xong phim này,
tôi phải đi xe máy lên rừng để xả stress.
Ngoài
ra, áp lực khá lớn nữa. Vì tôi đang tiêu tiền của người ta bỏ ra, những
đồng tiền thực sự chứ không phải là tiền Nhà nước hay tiền tôi đi xin
tài trợ được như những phim trước. Mình phải có trách nhiệm. Tôi rất cảm
ơn nhà sản xuất đã cho tôi những điều kiện tốt hơn so với mức đầu tư
thông thường với một phim thương mại hiện nay.
Nghe
đồn rằng nhà sản xuất cũng rất đau đầu với một số đòi hỏi của chú, ví
dụ như phải mời bằng được nhóm âm thanh và dựng phim người Pháp thay vì
sử dụng các chuyên gia Việt Nam như các phim Tết từ xưa đến nay vẫn làm.
Tại sao chú phải cầu kỳ như vậy?Thậm chí tôi muốn đòi
hỏi nhiều hơn cơ nhưng mọi người biết đấy, thị trường điện ảnh Việt Nam
còn nhỏ bé mà. Thường thì mọi người rất chú ý đến hình ảnh, nhưng trong
một phim ma thì âm thanh là cực kỳ quan trọng. Chúng ta vốn sợ cái gì
tai nghe mà mắt không thấy, nó tạo ra ám ảnh về thế giới huyền bí. Chính
những âm thanh dù nhỏ thôi, nhưng bất thường mới khuấy động trí tưởng
tượng và nỗi sợ.
Cho
nên tôi đã yêu cầu phim phải được làm hậu kỳ bởi những chuyên gia dựng
phim và âm thanh người Pháp một cách kỹ lưỡng, chi tiết trong suốt 8
tháng. Đó cũng là một điều kiện đặc biệt nhà sản xuất đã dành cho phim
của tôi vì kinh phí cho âm thanh và dựng phim gấp 5 lần bình thường.
Kỷ niệm nào đáng nhớ với chú trong quá trình làm phim?Chúng
tôi quay phim vào tháng 3, Hà Nội rét kinh khủng. Trong đoàn có những
anh em trong tổ ánh sáng từ miền Nam ra không có đủ quần áo rét, lại
không quen chịu lạnh. Thế là những người ở Hà Nội đã về nhà mang quần áo
ấm của mình đến cho các đồng nghiệp miền Nam. Chúng tôi đã thực sự
“nhường cơm xẻ áo” trong phim này. Tinh thần làm việc của anh em miền
Nam thật đáng khâm phục, rất chuyên nghiệp và trách nhiệm.
Tôi cũng không thể quên tinh thần làm việc của anh
Thành Lộc. Trong khi những người khác phải làm việc 12 - 15 tiếng mỗi ngày thì anh
Lộc và
Lan - là chuyên gia hóa trang phải làm việc nhiều hơn, từ 16 - 18 tiếng. Vì anh
Lộc phải đến trước mọi người 2 tiếng để hóa trang phức tạp và phải ở lại
muộn hơn 1 tiếng để tẩy trang. Rồi câu chuyện về những người diễn viên
khác bị tôi “ hành hạ” trong từng ấy ngày đêm. Tôi thực sự rất cảm ơn
mọi người đã cùng chia sẻ với tôi cái “máu” hoàn hảo trong bộ phim này.
Bỏ ra nhiều công sức như vậy, chú có hài lòng khi xem lại bộ phim, thành quả của mình?Tôi còn đang hồi hộp chờ ngày phim ra mắt. Sự hài lòng của tôi chính là sự hài lòng của khán giả.
Xin cảm ơn cuộc trò chuyện của chú!