Trang ChínhPortalGalleryTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập
Chào bạn! đây là diễn đàn mới, có thể bạn chưa có nich, vậy hãy đăng ký nhanh làm thành viên (chỉ mất 1 phút)
Nếu bạn đã có tài khoản rồi thì đăng nhập ngay nào! Làm thành viên mới được ưu tiên nhiều thứ ^^
Quên mật khẩu click vào đây

Gặp khó khăn khi đăng ký tài khoản! hãy Chat với Admin nhờ tạo nich dùm

Ý nghĩa lá cờ phật giáo 1309443216336660343_130_130 Hỏi đáp Yo Shop
Ý nghĩa lá cờ phật giáo 1309443216336660343_130_130 [Game] Pikachu online (Trúc xanh)
Ý nghĩa lá cờ phật giáo 1309443216336660343_130_130 Eej in the dream ( thật cảm động ToT)
Ý nghĩa lá cờ phật giáo 1309443216336660343_130_130 Cry cry T-ara
Ý nghĩa lá cờ phật giáo 1309443216336660343_130_130 Thủy Tiên vẫn cực "hút" với trang phục kín đáo
Ý nghĩa lá cờ phật giáo 1309443216336660343_130_130 [BLOG] Ngã...
Ý nghĩa lá cờ phật giáo 1309443216336660343_130_130 Nhật ký của mẹ
Ý nghĩa lá cờ phật giáo 1309443216336660343_130_130 Cùng treo avata ủng hộ Trường Sa - Hoàng Sa - Việt Nam
Ý nghĩa lá cờ phật giáo 1309443216336660343_130_130 Thu cuối
Ý nghĩa lá cờ phật giáo 1309443216336660343_130_130 Hỏi đáp về Box Bàn tròn Yo

 Yoofam :: YOO! PARK :: Tôn giáo :: Phật giáo ::Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Ý nghĩa lá cờ phật giáo
uke-chan.Rudo
Mod - quan lại
Mod - quan lại
uke-chan.Rudo

Vip Ý nghĩa lá cờ phật giáo 13097341321367109117_130_130
Bài gửi Bài gửi : 378
Tiền do Tiền do : 100
Tiền na Tiền na : 5965
Thích Thích : 33

Xem phòng tài sản
Huy chương:

Vật phẩm mới:

Ý nghĩa lá cờ phật giáo Empty
Ý nghĩa lá cờ phật giáo 13094433711435707121_130_130Thu Aug 04, 2011 3:30 pm


Cờ Phật Giáo, trước hết là biểu trưng tinh thần thống nhất của Phật tử trên toàn
thế giới. Cờ Phật Giáo còn tượng trưng cho niềm Chánh tín và sự yêu chuộng hòa
bình của mọi người con Phật...


I.- Nguồn gốc:
Người phác họa ra lá cờ Phật Giáo Thế Giới là ông Henry Steel Olcott, sinh ngày
2-8-1832 tại New Jersey - Hoa Kỳ và mất ngày 17-2-1907 tại Adgar, Ấn Ðộ. Ông
nguyên là Ðại Tá Hải Quân của Quân Ðội Hoa Kỳ. Khoảng năm 1875, ông chưa hề học
hỏi về giáo lý nhà Phật, nhưng khi cơ duyên đã tới, ông là phóng viên của tờ
báo The New-York Daily Graphic, đã giao cho ông nhiệm vụ gặp một phụ nữ người
Nga tên là Helena Petrovna Blavatsky (1831-1891) để viết bài về trường hợp bà
nầy có những sự kiện huyền bí. Tại nông trại của Eddys ở New-York, hai người đã
gặp nhau, từ đó bà Blavatsky đã hướng dẫn ông trên con đường đạo.
Bà H.P. Blavatsky, ông H.S. Olcott, ông W. Q. Judge là những nguời đã thành lập
Hội Thông Thiên Học Mỹ Quốc ngày 17-11-1875, nay trở thành Hội Thông Thiên Học
Quốc Tế, có 60 nước hội viên và trụ sở đặt tại Adgar, Ấn Ðộ.


Ông có công lớn nhất trong công cuộc chấn hưng Phật Giáo Tích Lan, từ đó nhà Phật
học uyên thâm Anaragika Dharmapala nguời Tích Lan - môn đệ của Olcott - đã khôi
phục nền Phật Giáo Ấn Ðộ ngày 21-1-1891, và cũng từ đó dần dần Phật Giáo truyền
bá sang phương Tây, rồi lan tràn khắp thế giới.


Ông và bà Blavatsky thọ trì Tam quy, Ngũ giới với Thượng tọa Bulatgama tại chùa
Wijayananda có sự hiện diện của hàng ngàn chư Tăng, Ni, Phật tử và gây xúc động
mạnh mẽ cho những Phật tử đã chứng kiến, vì đây là lần đầu tiên Giáo Hội Tăng
Già Tích Lan làm lễ Quy y cho hai người Phật tử Âu Mỹ.


Sự nghiệp truyền bá và chấn hưng Phật Giáo của ông không thể nói hết trong khuôn
khổ bài nầy. Ông đã tổ chức những trường học Phật Giáo khắp xứ sở Tích Lan, từ
thành thị tới thôn quê hẻo lánh. Số trường học lúc ban đầu chỉ có 46 trường
(năm 1897) và 6 năm sau (1903), số trường học đã lên đến 174 trường, và đến năm
1940 đã có 429 trường, trong đó có 12 Trường Trung học được chính phủ tài trợ .
Không chỉ riêng ở Tích Lan, ông còn vận động để mở các trường học Phật Giáo ở
các quốc gia khác như Nhật Bản, Thái Lan, Miến Ðiện, Ấn Ðộ.


Năm 1889, ông cùng Thượng tọa Susmangala (Tích Lan) phỏng theo sáu mầu hào quang
của Ðức Phật (xanh đậm, vàng, đỏ, trắng, cam và mầu tổng hợp của năm mầu này),
đã phác họa ra mẫu cờ Phật Giáo. Về ý nghĩa, ông phát biểu như sau : "Nó
có thể được các quốc gia Phật Giáo chấp nhận như một biểu tượng quốc tế cho tín
ngưỡng của họ, giống như cây thánh giá đối với tín đồ Thiên chúa giáo".


Lá cờ này được Tích Lan công nhận và treo tại các chùa ở xứ này trong ngày lễ Phật
Ðản từ năm 1889, và 61 năm sau, tại Ðại hội Phật Giáo Thế Giới lần đầu tiên, tổ
chức tại Colombo (thủ đô Tích Lan) từ ngày 25-5-1950 đến 8-6-1950 có 26 nước
tham dự (1), phái đoàn Phật Giáo Việt Nam do Thượng tọa Tố Liên, Trụ trì chùa
Quán Sứ Hà Nội làm đại biểu (2), Hội nghị đã thành lập Hội Liên Hữu Phật Giáo
Thế Giới (The World Fellowship of Buddhists), và chọn lá cờ Phật Giáo Tích Lan
làm cờ Phật Giáo Thế Giới.


Ðến ngày 6-5-1951, tại chùa Từ Ðàm (cố đô Huế) một Ðại Hội Phật Giáo ba miền Bắc
Trung Nam, gồm 51 đại biểu Tăng già và cư sĩ, sau 4 ngày họp, đã thành lập Tổng
Hội Phật Giáo Việt Nam. Trong dịp nầy, Thượng tọa Tố Liên đã tặng Ðại Hội lá cờ
Phật Giáo Thế Giới, và đại hội đã chấp nhận lá cờ nầy cũng là cờ Phật Giáo Việt Nam.

Bằng một tâm hồn thiết tha với Ðạo Pháp, ròng rã suốt 38 năm, Phật tử Henry Steel
Olcott đã dùng quãng đời quí báu của mình, để phục vụ tha nhân và ông mất ngày
17-2-1907 tại Adgar, quê hương Ðức Phật. Lúc đó ông 75 tuổi.


II- Ý nghĩa của lá cờ Phật Giáo

Cờ Phật Giáo, trước hết là biểu trưng tinh thần thống nhất của Phật tử trên toàn
thế giới. Cờ Phật Giáo còn tượng trưng cho niềm Chánh tín và sự yêu chuộng hòa
bình của mọi người con Phật.


Ngoài ra, cờ Phật Giáo còn có ý nghĩa cắt bỏ quan niệm cố chấp các ranh giới địa
phương, gia tăng niềm hăng hái đoàn kết để phụng sự cho Ðạo Pháp và dân tộc.


Năm sắc theo chiều dọc: Xanh đậm, vàng, đỏ, trắng, cam, tuợng trưng cho hào quang
chư Phật.

Năm sắc theo chiều ngang (chiếm diện tích 1/6 lá cờ) là mầu tổng hợp tượng trưng
cho ánh sáng hào quang chư Phật. Ý nghĩa của màu sắc phân biệt là:


1.-Xanh đậm: Tượng trưng cho Ðịnh căn. Màu xanh tượng trưng cho sự rộng lớn, sáng
suốt.


2.-Vàng lợt: Tượng trưng cho Niệm căn, vì có Chánh Niệm mới sanh Ðịnh và phát Huệ.

3.- Ðỏ: Tượng trưng cho Tinh Tấn căn. Có tinh tấn mới khắc phục được mọi trở
ngại, nghịch cảnh.


4.- Trắng: Tượng trưng cho Tín căn, niềm tin không lay chuyển, và có tín căn là
có Nhân Duyên với chư Phật và nguồn gốc sanh ra muôn hạnh lành.


5.-Da cam: Tượng trưng cho Huệ căn. Khi có Tín, Tấn, Niệm, Ðịnh đầy đủ thì Tuệ sẽ
phát sanh.


6.- Màu tổng hợp: Tượng trưng cho tinh thần đoàn kết của Phật giáo đồ trên toàn
thế giới.


III.-Kết luận :

Là Phật tử, chúng ta luôn luôn tôn trọng và bảo vệ lá cờ Phật Giáo, vì trên hết,
nó tượng trưng cho Phật Giáo, và cho tinh thần đoàn kết, bất phân biệt của tín
đồ Phật Giáo trên toàn thế giới.

Ý nghĩa lá cờ phật giáo Hp_1978074970

 Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 

 Similar topics

-
» Giá Trị Giáo Dục Phật Giáo
» Có phải phật giáo đại thừa là bà la môn?
» Có phải phật giáo đại thừa là bà la môn? P2
» Khởi tố kẻ si tình chém cô giáo dã man
» Ý nghĩa Vu Lan báo hiếu
Yoofam
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Bạn không có quyền trả lời bài viết
Yoofam :: YOO! PARK :: Tôn giáo :: Phật giáo :: Ý nghĩa lá cờ phật giáo-